Khi rủi ro ập đến ở xứ người: làm sao để bảo hiểm du lịch không chỉ là “tấm vé dự phòng”?

BAOVIET 22/05/2025
2

Trong bối cảnh du lịch quốc tế ngày càng phổ biến, bảo hiểm du lịch đã trở thành thủ tục quen thuộc với nhiều người Việt khi xuất ngoại. Thế nhưng, khi rủi ro xảy ra ở nước ngoài, không ít người còn lúng túng, chưa hiểu rõ các thông tin của chương trình bảo hiểm dẫn đến đánh mất quyền lợi chỉ vì sự thiếu chuẩn bị.

Quý I/2025, Việt Nam ghi nhận 2,68 triệu lượt xuất cảnh – gấp đôi cùng kỳ 2024.  Các chương trình tour du lịch quốc tế giá “mềm”, di chuyển thuận tiện, ưu đãi visa liên tục xuất hiện trên mạng xã hội từ Facebook, Instagram tới WhatsApp; người tiêu dùng được “bủa vây” bởi các ưu đãi tour giá mềm, combo vé máy bay – khách sạn, thậm chí miễn visa từ Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc… thông qua các chiến dịch truyền thông như “Visit Thailand Year”, “SingapoReimagine”, “Malaysia Truly Asia”. Cùng với đó, các tổng cục du lịch nước ngoài bắt tay chặt chẽ với KOL, travel-blogger, hãng bay và công ty lữ hành Việt để truyền cảm hứng khám phá. Riêng Singapore, theo bà Serene Ng – Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch tại Việt Nam – đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung Việt nhằm lan tỏa trải nghiệm thật và kích thích nhu cầu tham quan khiến nhiều lịch trình kín chỗ sớm.

Singapore là điểm đến yêu thích của nhiều du khách Việt Nam

Sức nóng của thị trường du lịch nước ngoài không chỉ đẩy mạnh doanh thu lữ hành, hàng không mà còn kéo theo “hiệu ứng lan tỏa” sang lĩnh vực bảo hiểm. Khi tần suất di chuyển quốc tế, đặc biệt là theo hình thức tour trọn gói tăng vọt thì rủi ro về y tế, hành lý, chuyến bay chậm huỷ… cũng nhân lên theo cấp số cộng. Chính vì vậy, nhu cầu tìm kiếm các gói bảo hiểm du lịch, từ cơ bản tới cao cấp, cũng ghi nhận mức tăng trưởng ngay trong nửa đầu năm 2025. Không còn dừng ở “tấm vé” để hoàn thiện thủ tục visa, bảo hiểm đang dần được xem như “lá chắn tài chính” không thể thiếu đối với thế hệ du khách Việt mới: ưa xê dịch, am tường công nghệ và đề cao trải nghiệm an toàn trọn vẹn.

Theo bà Lê Thanh Tâm – chuyên gia tư vấn bảo hiểm, quan niệm “bảo hiểm du lịch chỉ là thủ tục hoàn thiện visa” đã dẫn đến hệ quả như nhiều trường hợp không được bồi thường khi gặp rủi ro vì không hiểu và không tuân thủ đúng quy trình yêu cầu bồi thường.

Rất nhiều hồ sơ bị từ chối không phải vì công ty bảo hiểm thiếu trách nhiệm, mà do khách hàng không có chứng từ hợp lệ hoặc nộp hồ sơ sau thời gian quy định”, bà Tâm phân tích.

Thực chất, bảo hiểm là một hợp đồng pháp lý song phương. Người tham gia có quyền đòi hỏi quyền lợi, nhưng đồng thời cũng phải có nghĩa vụ thực hiện đúng các điều khoản: từ việc cung cấp đầy đủ chứng từ đến việc tuân thủ thời hạn gửi hồ sơ. Thiếu một trong các yếu tố này, quyền lợi bảo hiểm có thể không được chi trả.

Đặc biệt, hồ sơ yêu cầu bồi thường không chỉ gồm giấy yêu cầu (mẫu thường có sẵn trên website các doanh nghiệp bảo hiểm), mà còn cần các giấy tờ chứng minh thiệt hại như bản sao hộ chiếu, vé máy bay, hóa đơn, biên bản xác nhận, giấy tờ y tế, ảnh hiện trường... Mỗi loại rủi ro lại có danh mục chứng từ riêng, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Vậy làm sao để bảo hiểm du lịch thực sự phát huy hiệu quả bảo vệ người thụ hưởng khi có rủi ro xảy ra ở nước ngoài?

Các chuyên gia bảo hiểm khuyến nghị du khách chủ động ba kỹ năng “phản ứng nhanh” khi gặp sự cố: lập tức gọi tổng đài bảo hiểm hỗ trợ quốc tế, lưu và số hoá các chứng từ, đồng thời kích hoạt mạng lưới bảo lãnh quốc tế của doanh nghiệp bảo hiểm.

Hiện nay, nhiều công ty bảo hiểm lớn đã nhanh chóng phát triển ứng dụng và cổng thông tin trực tuyến, cho phép khách hàng truy cập bệnh viện đối tác toàn cầu, số hóa chứng từ, theo dõi tiến trình bồi thường và nhận hỗ trợ 24/7, giúp tăng cường khả năng phản ứng kịp thời và bảo vệ tối ưu khi rủi ro xảy ra ở nước ngoài.

Chị Mai Anh (30 tuổi, Đà Nẵng) – du khách từng gặp sự cố tai nạn giao thông tại Hàn Quốc – kể lại: “Sau hai tuần nằm viện tại Hàn Quốc, mình đã nhờ gia đình hỗ trợ thu thập đầy đủ giấy tờ như hóa đơn, vé máy bay và sao lưu báo cáo y tế chi tiết của bác sĩ bao gồm cả quá trình điều trị và toa thuốc. Tất cả đều được mình chụp lại và gửi lên ứng dụng Baoviet Direct trong vòng 30 ngày. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, hồ sơ bồi thường được duyệt suôn sẻ và khoản bồi thường cũng được chi trả rất nhanh chóng.”

Có thể nói, trong thời đại số, bảo hiểm không còn là thủ tục “cho đủ bộ” mà là lớp giáp bảo vệ hữu hình. Điều kiện duy nhất để tấm giáp ấy phát huy trọn vẹn công năng vẫn là sự chủ động của người sử dụng – cập nhật ứng dụng, nắm rõ quy trình, và nhất là thực hành “3 nhanh” mỗi khi rủi ro gõ cửa: (1) Phản ứng nhanh – gọi ngay tổng đài bảo hiểm quốc tế khi gặp sự cố; (2) Lưu trữ nhanh – kịp thời số hoá, lưu giữ đầy đủ chứng từ liên quan; (3) Kích hoạt nhanh – phối hợp ngay với mạng lưới bảo lãnh quốc tế để nhận hỗ trợ kịp thời và tối ưu quyền lợi.

Ngoài ra, việc đọc kỹ và nắm chắc các quyền lợi bảo hiểm trong chương trình tham gia là yếu tố then chốt để xử lý rủi ro kịp thời và hiệu quả. Trong trường hợp chưa hiểu rõ về điều khoản, người tham gia bảo hiểm cần chủ động liên hệ với đơn vị cung cấp để được tư vấn, giải thích rõ ràng, giúp tránh gián đoạn và rắc rối trong quá trình xử lý sự cố, đồng thời bảo đảm quyền lợi tối đa cho người tham gia.

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, từ ngày 15/4 - 30/6, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình ưu đãi “Du lịch an tâm – Vươn xa kết nối”, tặng 4.000 eSIM quốc tế khi khách hàng tham gia bảo hiểm du lịch Flexi, hứa hẹn “gói gọn” trải nghiệm sống liền mạch, đảm bảo kết nối toàn cầu chỉ với một thiết bị di động.

Theo đó, bảo hiểm du lịch Flexi cung cấp quyền lợi vượt trội khi chi trả chi phí y tế lên đến 3 tỷ đồng, bảo vệ tai nạn cá nhân với mức bồi thường tối đa 6 tỷ đồng và đặc biệt là hỗ trợ vận chuyển y tế cấp cứu không giới hạn – một lợi thế lớn khi du khách di chuyển tại nước ngoài. Chương trình bảo hiểm được áp dụng cho mọi cá nhân từ 6 tháng tuổi đến 85 tuổi, bao gồm cả công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.

Điểm đặc biệt là toàn bộ quá trình tham gia bảo hiểm – nhận eSIM – kích hoạt đều diễn ra online 100%, không cần gặp mặt, không giấy tờ, không thủ tục phức tạp, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, người dùng còn có thể quản lý hợp đồng bảo hiểm ngay trên ứng dụng Baoviet Direct, kiểm tra quyền lợi, gửi yêu cầu bồi thường và theo dõi trạng thái xử lý trực tiếp.

Để tối ưu quyền lợi và tránh rủi ro phát sinh, du khách cần lưu ý tham gia bảo hiểm du lịch trước 24h so với giờ bay, khai báo chính xác thông tin, tiền sử bệnh lý nếu có và lưu số tổng đài cứu trợ quốc tế sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Khách hàng có thể tham gia bảo hiểm du lịch Flexi và nhận ưu đãi eSIM quốc tế ngay tại baovietonline.com.vn, gọi 1800 1118 / 024 35730505, hoặc liên hệ hệ thống CTTV / Đại lý Bảo hiểm Bảo Việt trên toàn quốc để được tư vấn và cập nhật những tin tức mới nhất về sản phẩm, dịch vụ và xu hướng thị trường bảo hiểm.

Chủ động thực hiện “3 nhanh” khi gặp rủi ro

  1. Phản ứng nhanh: Gọi ngay tổng đài bảo hiểm quốc tế khi xảy ra sự cố.
  2. Lưu trữ nhanh: Kịp thời số hoá và lưu giữ đầy đủ chứng từ liên quan.
  3. Kích hoạt nhanh: Liên hệ ngay với mạng lưới bảo lãnh quốc tế để nhận hỗ trợ kịp thời, tối ưu quyền lợi.

Hiểu rõ quyền lợi bảo hiểm – điều kiện cần để xử lý hiệu quả rủi ro

  • Đọc kỹ, nắm chắc quyền lợi trong chương trình tham gia.
  • Trong trường hợp chưa rõ điều khoản: Chủ động liên hệ với đơn vị bảo hiểm để được tư vấn kịp thời.

Lợi ích của việc chủ động và hiểu đúng quyền lợi bảo hiểm:

  • Giảm thiểu gián đoạn trong xử lý sự cố.
  • Tránh rắc rối phát sinh do thiếu thông tin.
  • Đảm bảo tối đa hóa quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.
BAOVIET BAOVIET BAOVIET

Other news

BAOVIET

Liên danh bảo hiểm triển khai chương trình Bảo hiểm mọi rủi ro tài sản Tổ hợp Nhà máy VinFast Hải Phòng giai đoạn 2025-2026

BAOVIET 13/05/2025
1

Ngày 13/5, Lễ ký kết Hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro tài sản tổ hợp nhà máy Vinfast Hải Phòng giai đoạn 2025-2026 đã chính thức được triển khai giữa Nhà máy oto Vinfast, Công ty môi giới bảo hiểm BeeVN và Liên danh 10 doanh nghiệp bảo hiểm lớn trong nước gồm PVI – Bảo hiểm Bảo Việt – VNI – DBV – VBI – PJICO – TechcomInsurance – BSH – GIC và PTI.

Read more
BAOVIET

Bảo hiểm Bảo Việt khẳng định vị thế tiên phong công nghệ tại hội thảo tài chính – ngân hàng – bảo hiểm Châu Á – Việt Nam 2025

BAOVIET 13/05/2025
1

Ngày 13/05/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, sự kiện Asian Banking & Finance and Insurance Asia Summit – Vietnam đã chính thức diễn ra, quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo cấp cao trong ngành tài chính – ngân hàng – bảo hiểm trên toàn khu vực Châu Á.

Read more
BAOVIET

Bảo hiểm Bảo Việt đứng đầu liên danh bảo hiểm ký hợp đồng nguyên tắc với OICNEW trong các dự án về lĩnh vực y tế

BAOVIET 13/05/2025
1

Ngày 13/5, Liên danh các nhà bảo hiểm, đứng đầu là TCT Bảo hiểm Bảo Việt, đã chính thức ký kết Hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho toàn bộ các dự án của Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải – OICNEW giai đoạn 2026 - 2036 với tổng mức đầu tư dự kiến trên 2 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hợp tác chiến lược giữa các bên, hướng tới mục tiêu đồng hành phát triển bền vững ngành công nghệ cao và y tế Việt Nam.

Read more
Back to list